วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เทคโนโลยีวัสดุ

วัสดุที่เป็นที่สนใจของนักวัสดุศาสตร์จะหมายถึง “สสารที่มีสมบัติที่เหมาะสมต่อการนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ทางวิศวกรรมและผ่านกระบวนการผลิตเพื่อเป็นองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์หรือสิ่งของเครื่องใช้” ดังนั้นเราจึงอาจไม่เรียกทุกอย่างในโลกนี้ว่าวัสดุ ตัวอย่างเช่น เราไม่เรียกต้นมะพร้าวว่าวัสดุ แต่ถ้าเรานำเส้นใยที่ได้จากมะพร้าวมาปั่นเป็นเส้นใยแล้วปั่นเป็นเส้นเชือกแล้วเราก็เรียกว่าวัสดุ 
 นี่คือผลผลิตของวัตถุ

ถังก๊าซติดรถยนต์มีมาตรฐานหรือไม่ดูอย่างไรว่าปลอดภัย? โดย วารสารพลังไทย
เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถของท่าน การที่จะเลือกใช้ถังก๊าซก็เป็นสิ่งที่สำคัญสำหไรบการใช้งานที่ปลอดภัย
กระบวนการปั๊มเข้ารูปโลหะแผ่น (sheet Metal Stamping Process) โดย ดร.ฉัตรชัย จันทร์เด่นดวง
โลหะแผ่นเป็นสิ่งที่เราพบเจอกันอยู่ในปัจจุบัน และมีกระบวนการทำหลากหลายเพื่อดึงดูดความสนใจ ซึ่งกระบวนการปั๊มเข้ารูปโลหะแผ่นก็เป็นอีกกระบวนการหนึ่งที่น่าสนใจ 
ระวังภัยมืด “การจารกรรมข้อมูลบัตรเครดิตและคอมพิวเตอร์” โดย ศูนย์สื่อสารวิทยาศาสตร์ไทย
ทุกวันนี้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากในชีวิตประจำวันของเราทุกคน เราก็ควรที่จะระวังตนจากภัยที่จะเกิดจากเทคโนโลยีด้วย ซึ่งจะส่งกระทบต่อเรามากขึ้น เพราะฉะนั้นจึงควรที่จะศึกษาและเรียนรู้เพื่อให้รู้เท่าทัน
นวนิยายและภาพยนตร์ Sci – Fi โดย นิตยสาร สสวท
โลกรู้จัก Jules Gabriel Verne ผู้เกิดเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2371 ที่เมือง Nantes ในฝรั่งเศส ว่าเป็นนักเขียนวนนิยายวิทยาศาสตร์กว่า 60 เล่ม ผลงานของเขาทำให้นักวิทยาศาสตร์ นักประดิษฐ์ นักสำรวจ รวมถึงวิศวกรและสังคมทั่วไปตื่นตัวมาก เพราะนวนิยายที่ Verne
ลิฟต์อวกาศ โดย วิรุฬหกกลับ
ลิฟต์อวกาศโครงการใหญ่ของวงการวิทยาศาสตร์ที่จะทำหน้าที่เชื่อมโลกกับอวกาศเข้าด้วยกัน โครงการดังกล่าวเป็นโครงการใหญ่ที่ต้องอาศัยการทุ่มเททั้งทุนทรัพย์และสรรพวิทยาในการเปิดประตูจักรวาลในครั้งนี้ หลายฝ่ายคาดการณ์กันว่าอีกไม่มีกี่สิบปีโลกเราจะมีลิฟต์อวกาศไว้ใช้
กาว กับการเลือกใช้งาน โดย ดร.ธนาวดี ลี้จากภัย
กาว หมายถึงวัสดุที่เราใช้ซ่อมแซม หรือติดวัตถุ 2 ชิ้นเข้าด้วยกัน เรียนรู้จากกาวในครั้งนี้จะเริ่มต้นจากเรียนรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษกันก่อน แล้วจึงค่อยมาดูความแตกต่าง และการใช้งานของกาวชนิดต่างๆ กัน
งานประกันคุณภาพและทรัพย์สินทางปัญญา สกว. โดย สมิตาภัสร์ จิตรแจ้ง
จากการที่ผู้เขียนได้มีโอกาสปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา จึงมีประสบการณ์ที่อยากจะนำมาถ่ายทอด ผ่านการอธิบายหลักกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา
Recommended พอลิเมอร์ วัสดุเอนกประสงค์ โดย ผศ. ดร. ปกรณ์ และ ดร. มัณทนา โอภาประกาสิต
ทุกคนคงคุ้นเคยกกับพลาสติก และได้ใช้งานวัสดุชนิดนี้มาเป็นอย่างดี เนื่องจากพลาสติกเป็นวัสดุที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์อย่างแพร่หลายในชีวิตประจำวัน พลาสติกจัดเป็นพอลิเมอร์ (polymer) ชนิดหนึ่ง เราลองมาทำความรู้จักกับสารประกอบชนิดนี้กันเลย
ไททาเนีย: ตัวเร่งปฏิกิริยาแบบใช้แสงร่วม โดย ดร.ธรรมนูญ ศรีทะวงศ์
ไททาเนียหรือไททาเนียมไดออกไซด์ (TiO2) เป็นสารกึ่งตัวนำที่ถูกนำมาใช้ในกระบวนการเร่งปฏิกิริยาแบบใช้แสงร่วมมากที่สุด



ที่มา http://www.vcharkarn.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น